புது தில்லி:
போப் பிரான்சிஸின் (ரோமன் கத்தோலிக்க திருச்சபையின் 266 வது போப்பாண்டவர்) இறந்ததை உலகம் துக்கப்படுத்துகையில், உலகின் மிக ரகசியமான ஜனநாயக செயல்முறை மீண்டும் நடந்து வருகிறது.
ஆனால் இந்த தருணத்தின் தனித்துவத்துடன் மில்லியன் கணக்கானவர்கள், இது ஆஸ்கார் விருது பெற்ற படம் மாநாடு இது யதார்த்தத்திற்கு ஒரு வினோதமான கண்ணாடியை வழங்கியுள்ளது, இது திருச்சபை சடங்கை சினிமா சூழ்ச்சியுடன் கலக்கிறது.
திங்களன்று (ஏப்ரல் 21), ரோமில் உள்ள போலிக்ளினிகோ அகோஸ்டினோ ஜெமெல்லி மருத்துவமனையில் நீண்ட காலம் தங்கியதைத் தொடர்ந்து, போப் பிரான்சிஸ் தனது 88 வயதில் தனது கடைசி சுவாசித்தார்.
இரு நுரையீரல்களிலும் நிமோனியாவால் கண்டறியப்பட்டு, பிற நோய்த்தொற்றுகளால் ஒருங்கிணைக்கப்பட்ட வத்திக்கான், இயந்திர காற்றோட்டம் மற்றும் உயர் ஓட்டம் ஆக்ஸிஜன் சிகிச்சைக்கு இடையில் மாறி மாறி நாட்கள் கழித்த பின்னர் அவரது மரணத்தை உறுதிப்படுத்தியது.

அவரது மறைவு ஒரு சகாப்தத்தின் முடிவைக் குறித்தது – முதல் ஜேசுட் போப், உலகளாவிய தெற்கிலிருந்து முதல் மற்றும் ஒரு தலைவர், அதன் சீர்திருத்த ஆர்வம் திருச்சபையின் கட்டமைப்பை சவால் செய்தது.
இப்போது, பிரார்த்தனைகள் செயின்ட் பீட்டர்ஸ் சதுக்கம் மற்றும் விசுவாசமுள்ள விழிப்புணர்வைப் பிடித்துக் கொள்ளும்போது, எல்லா கண்களும் பல நூற்றாண்டுகள் பழமையான பாரம்பரியமாக மாறும்: போப்பாண்டவர் மாநாடு.
ஆனால் ரோம் மட்டுமல்ல.
படம் மாநாடுஇந்த பருவத்தில் விருதுகளைத் துடைத்தது – ரால்ப் ஃபியன்னஸின் சிறந்த படம் மற்றும் சிறந்த நடிகர் உட்பட – கத்தோலிக்க திருச்சபையின் அடுத்த தலைவர் எவ்வாறு தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார் என்பது குறித்து மக்களுக்கு எதிர்பாராத ப்ரைமராக மாறியுள்ளது.

அதே பெயரில் ராபர்ட் ஹாரிஸின் 2016 நாவலை அடிப்படையாகக் கொண்டு, இந்த திரைப்படம் ஒரு புதிய போப்பின் தேர்தலை ஆதரிக்கும் சடங்குகள் மற்றும் அரசியலைப் பற்றிய நாடகமயமாக்கப்பட்ட பார்வையை மட்டுமல்லாமல், நிகழ்காலத்துடன் இணையான ஒற்றுமையையும் வழங்குகிறது.
இப்போது என்ன நடக்கிறது?
“மாநாடு” என்ற சொல் லத்தீன் மொழியிலிருந்து வந்தது கம் கிளேவ் – “ஒரு விசையுடன்” – ஒரு புதிய போப் தேர்ந்தெடுக்கப்படும் வரை கார்டினல் வாக்காளர்களைப் பூட்டுவதைக் குறிப்பிடுதல். உண்மையில், இந்த செயல்முறை கேமர்லெங்கோவுடன் – போப்பாண்டவர் சேம்பர்லெய்ன் – போப்பின் மரணத்தை அறிவிக்கிறது, அதைத் தொடர்ந்து ஒன்பது நாட்கள் துக்கம் ஏற்படுகிறது, இதன் போது செயின்ட் பீட்டர்ஸ் பசிலிக்காவில் உடல் உள்ளது.
முந்தைய காலங்களைப் போலல்லாமல், கார்டினல்கள் தங்கள் முடிவை எடுக்கும் வரை இனி உடல் ரீதியாக பூட்டப்படுவதில்லை. அதற்கு பதிலாக, அவர்கள் வத்திக்கான் சுவர்களுக்குள் உள்ள செயின்ட் மார்த்தாவின் வீட்டில் தங்கியிருப்பார்கள், அங்கு அவர்களுக்கு இரண்டு மருத்துவர்கள் உட்பட அடிப்படை சேவைகளுக்கான அணுகல் கிடைக்கும்.

ஒரு புதிய போப் எவ்வாறு தேர்ந்தெடுக்கப்படுகிறார்
- 252 லிவிங் கார்டினல்களில், 80 வயதிற்குட்பட்ட 138 பேர் மட்டுமே இந்த மாநாட்டில் வாக்களிக்க தகுதியுடையவர்கள்.
- கூடியதும், செய்தித்தாள்கள், வானொலி, தொலைக்காட்சி, இணையம் அல்லது வெளிப்புற தகவல்தொடர்பு ஆகியவற்றை அணுகுவதற்கு அவை தடைசெய்யப்படும்.
- ஒவ்வொரு நாளும், கார்டினல்கள் தங்கள் நீல காசோக்ஸ் மற்றும் ரெட் சாஷ்களில் பாப்பல் அரண்மனை அல்லது சிஸ்டைன் சேப்பலுக்கு வாக்களிப்பதற்காக நடக்கும்.
- ஒவ்வொரு கார்டினலும் தனது விருப்பமான வேட்பாளரின் பெயரை வாக்குச்சீட்டில் ரகசியமாக எழுதுவதால் செயல்முறை தொடங்குகிறது.
- மூப்புத்தன்மையின் வரிசையில், அவர்கள் பலிபீடத்தை அணுகி தங்கள் வாக்குச்சீட்டை ஒரு அடக்கத்தில் வைக்கின்றனர்.
- வாக்குகள் மூன்று ஆய்வாளர்களால் உயர்த்தப்படுகின்றன. எந்தவொரு வேட்பாளரும் தேவையான மூன்றில் இரண்டு பங்கு பெரும்பான்மையைப் பெறவில்லை என்றால், ஒவ்வொரு காலையிலும் பிற்பகலிலும் இரண்டு முறை வாக்களிப்பு தொடர்கிறது.
- ஒவ்வொரு மூன்றாவது நாளுக்குப் பிறகு ஒரு முடிவு இல்லாமல், ஒரு நாள் பிரார்த்தனை இடைவெளி எடுக்கப்படலாம்.
- பாரம்பரிய புகை சமிக்ஞைகளுக்கான உலகப் பார்க்கிறது – எந்த முடிவும் இல்லை என்பதைக் குறிக்கும் கருப்பு, ஒரு புதிய போப் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டதாக வெள்ளை அறிவித்தது.
- நவீன விதிகள் குறிப்பாக இந்த பாரம்பரியத்தை கட்டாயப்படுத்தவில்லை என்றாலும், இது போப்பாண்டவர் அடுத்தடுத்து மிகவும் அடையாளம் காணக்கூடிய கூறுகளில் ஒன்றாகும்.

இது பெரும்பாலும் எப்படி மாநாடு செயல்முறையை சித்தரிக்கிறது – வழிபாட்டு விவரங்களுக்கு கடினமான கவனத்துடன். மின்னணு பிழைகளுக்கு சிஸ்டைன் சேப்பல் அடித்துச் செல்லப்படுவதாகக் காட்டப்பட்டுள்ளது. லத்தீன் சத்தியங்கள் கல்லறை தனித்துவத்துடன் ஓதப்படுகின்றன. உண்மையான வத்திக்கான் நடைமுறைக்கு ஏற்ப, எண்ணிய பின் வாக்குச்சீட்டுகள் திரிக்கப்பட்டன.
இவை வெறும் சினிமா செழிப்புகள் அல்ல, அவை உண்மையான நெறிமுறையை பிரதிபலிக்கின்றன – திரைக்கதை அப்போஸ்தலிக் அரசியலமைப்பு யுனிவர்சி டொமினிசி கிரெஜிஸ், 1996 இல் இரண்டாம் ஜான் பால் ஆல் நிறுவப்பட்டது.
படம் என்றால் என்ன மாநாடு பற்றி?
எட்வர்ட் பெர்கர் இயக்கியுள்ளார் (மேற்கு முன்னணியில் அனைவரும் அமைதியாக இருக்கிறார்கள்) மற்றும் பீட்டர் ஸ்ட்ராகன் எழுதியது, மாநாடு ஒரு கற்பனையான போப்பின் மரணத்துடன் திறந்து, கார்டினல் லாரன்ஸ் (ரால்ப் ஃபியன்னெஸ்), கார்டினல்கள் கல்லூரியின் முரண்பட்ட டீன், மாநாட்டை வழிநடத்தும் பொறுப்பான கார்டினல் லாரன்ஸ் மீது அதன் மைய மையத்தை வைக்கிறது.
கார்டினல்கள் உலகெங்கிலும் இருந்து வருவதால், ஒற்றுமைகள் வடிவம் பெறத் தொடங்குகின்றன: பழமைவாதிகள் பாரம்பரிய விழுமியங்களுக்குத் திரும்பத் தள்ளுகிறார்கள், அதே நேரத்தில் தாராளவாதிகள் மிகவும் முற்போக்கான தேவாலயத்தை நாடுகிறார்கள். கதை ஒரு அரசியல் சதுரங்கப் போட்டியைப் போல வெளிவருகிறது, அங்கு ஒவ்வொரு கிசுகிசுப்பான உரையாடலும், மைக்கேலேஞ்சலோவின் ஓவியங்களுக்கு அடியில் பரிமாறிக்கொண்ட ஒவ்வொரு பார்வையும் எடையைக் கொண்டுள்ளன.

ஆனால் மாநாடு எளிமையான நடைமுறை அல்ல – அதன் நாடகம் ஆழ்ந்த தனிப்பட்ட நெருக்கடியில் தொகுக்கப்பட்டுள்ளது. கார்டினல் லாரன்ஸ் ஒரு “ஆன்மீக தூக்கமின்மை” உடன் பிடுங்குகிறார், இது நம்பிக்கையின் நெருக்கடி, போப்பின் அண்மையில் அவருக்கு பின்வாங்க மறுத்ததால் அதிகரித்தது. வாக்குகள் விரிவடைந்து பதட்டங்கள் அதிகரிக்கும் போது, லாரன்ஸ் மாநாட்டின் தயக்கமின்றி மனசாட்சியாக மாறுகிறார்.
கதையை மாற்றியமைக்கும் திருப்பங்கள்
படத்தின் மிகவும் வெடிக்கும் திருப்பம் நடுப்பகுதியில் வருகிறது, மேலும் இது லாரன்ஸின் அடையாளத்தின் அடித்தளத்தை உலுக்கியுள்ளது: மறைந்த போப்பிற்கு ஒரு ரகசிய மகன் இருப்பதைக் கண்டுபிடித்தார், வளைகுடா போரின் போது குவைத்தில் தனது மிஷனரி சேவையின் போது பிறந்தார். அந்த மகன் லாரன்ஸ்.
இந்த வெளிப்பாடு லாரன்ஸின் முழு உலகத்தையும் தலைகீழாக மாற்றுகிறது. அவர் அறியாமல் தனது சொந்த தந்தையின் கீழ் ஒரு கார்டினலாக இருந்ததோடு மட்டுமல்லாமல், போப்பின் இறக்கும் ஆசை – சீல் செய்யப்பட்ட உறைக்குள் வெளிப்படுத்தப்பட்டவர் – லாரன்ஸ் தனது வாரிசாக தேர்ந்தெடுக்கப்படுவார். இது வெறுமனே ஒரு இறையியல் சங்கடம் அல்ல – இது தேவாலய சட்டத்தை குழப்பத்தில் வீசும் ஒரு குண்டுவெடிப்பு. திருமணத்திலிருந்து பிறந்த ஒரு கார்டினல், முன்னாள் போப்பின் ரகசிய வாரிசு?

அது போதாது என்றால், மற்றொரு சப்ளாட் நடவடிக்கைகளை மேலும் சிக்கலாக்குகிறது. போப்பாண்டத்திற்காக போட்டியிடும் கார்டினல்களில் ஒன்று, ஒரு ஆழ்ந்த ஓரினச்சேர்க்கை நிறுவனத்திற்குள் தனது அடையாளத்தை மறைக்க பல தசாப்தங்களாக செலவழித்த ஒரு மூடிய ஓரினச்சேர்க்கை என்று தெரியவந்துள்ளது.
அவரது கதைக்களம் தேவாலயத்தின் உள் முரண்பாடுகளைப் பற்றி சங்கடமான கேள்விகளை எழுப்புகிறது – சகிப்புத்தன்மையை நிலைநிறுத்தும்போது அது எவ்வாறு இரக்கத்தைப் பிரிக்கிறது.

படத்தின் இறுதி தருணங்களில், இறுதி திருப்பம் வருகிறது. எல்லா முரண்பாடுகளுக்கும் எதிராக, லாரன்ஸ் போப் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்டார் – கையாளுதலால் அல்ல, ஆன்மீக ஒருமித்த கருத்தினால். ஒரு குளிர்ச்சியான இறுதிக் காட்சியில், அவர் செயின்ட் பீட்டர்ஸ் சதுக்கத்தை கண்டும் காணாத பால்கனியில் ஏறுகிறார். மணிகள் எண்ணிக்கை. ரோமானிய வானத்தில் வெள்ளை புகை சுருங்குகிறது. ஆனால் அவரது கண்கள் பேய் – ஒரு மனிதன் போப்பாண்டவர் அதிகாரத்துடன் மட்டுமல்ல, தேவாலயத்தை சிதைக்கக்கூடிய ரகசியங்களின் எடையுடன் முடிசூட்டப்பட்டார்.
வாழ்க்கை கலையை பின்பற்றுகிறதா?
போது மாநாடு சந்தேகத்திற்கு இடமின்றி கற்பனையானது, தற்போதைய நிகழ்வுகளுடனான அதன் அதிர்வு வினோதமானது. போப் பிரான்சிஸ் இப்போது போய்விட்டதால், தேவாலயம் சாலையில் இதேபோன்ற முட்கரண்டியை எதிர்கொள்கிறது. அவரது வாரிசு அவரது முற்போக்கான பார்வையைத் தொடருமா – இடைக்கால உரையாடல், காலநிலை நடவடிக்கை மற்றும் LGBTQ+ சேர்த்தல் ஆகியவற்றிற்கு வாதிடுவாரா? அல்லது ஊசல் மீண்டும் கோட்பாட்டு பழமைவாதத்திற்கு ஆடுமா?

தேவாலயத்திற்குள் நிஜ-உலக முகாம்களின் ஒருங்கிணைந்த கதாபாத்திரங்களுடன், இந்த கருத்தியல் இடைவெளியை படம் தெளிவாக வர்ணிக்கிறது. கார்டினல்கள் மாநாடு திருமணமான பூசாரிகளின் கிசுகிசு மற்றும் விவாகரத்து செய்யப்பட்ட கத்தோலிக்கர்களுக்கான திறந்த ஒற்றுமை – போப் பிரான்சிஸே புரோச்சிற்கு பயப்படவில்லை, பெரும்பாலும் பாரம்பரியவாதிகளிடமிருந்து பின்னடைவை அழைக்கிறார்.
நிறுவனத்தின் எதிர்காலத்தைப் பற்றி மாநாடு எவ்வாறு உள்ளது என்பதையும் இந்த திரைப்படம் சைகை செய்கிறது, அது அதை வழிநடத்தும் மனிதனைப் பற்றியது. அதில் அதன் புத்திசாலித்தனம் உள்ளது – மாநாடு ஒரு போப் எவ்வாறு தேர்வு செய்யப்படுகிறார் என்பதை எங்களுக்குக் காட்டவில்லை, அது ஏன் முக்கியமானது என்பதை இது காட்டுகிறது.
மாநாடு விசுவாசத்தைப் பற்றியது (குருட்டு நம்பிக்கை அல்ல)
அதன் மையத்தில், மாநாடு விசுவாசத்தைப் பற்றியது – குருட்டு நம்பிக்கை அல்ல, ஆனால் சந்தேகத்துடன், வரலாற்றோடு, மனித பலவீனத்துடன் மல்யுத்தம் செய்யும் வகை. போப் பிரான்சிஸின் நிஜ உலக மரணத்துடன் இணைந்த அதன் நேரம், ஒரு படத்தை விட அதிகமாக அமைகிறது. இது ஒரு லென்ஸாக மாறும், இதன் மூலம் தேவாலயத்தின் கடந்த காலத்தை ஆராய்ந்து அதன் எதிர்காலத்தை ஊகிக்கிறோம்.

கார்டினல்கள் இப்போது தங்கள் சொந்த நிஜ வாழ்க்கை பயணத்தை பூட்டு மற்றும் விசையின் கீழ் தொடங்குவதால், அவர்களில் சிலர் திரைப்படத்தைப் பார்த்திருக்கலாம். வத்திக்கான் நகரத்தின் பளிங்கு தளங்களின் கீழ் புதைக்கப்பட்ட இரகசியங்கள் என்ன என்று அவர்களும் ஆச்சரியப்படுகிறார்கள். கார்டினல் லாரன்ஸ் போலவே, செயின்ட் பீட்டரின் பசிலிக்காவின் விசைகள் சக்தியை மட்டுமல்ல, பொறுப்பு என்பதையும் திறக்கிறது என்பதை அவர்கள் உணர்கிறார்கள்.
இப்போதைக்கு, உலகம் காத்திருக்கிறது. புகை இன்னும் வெண்மையாக மாறவில்லை.