நில பூஜ்ஜியம்தேஜாஸ் பிரபா விஜய் தியோஸ்கர் இயக்கிய ஒரு படம், அதன் மையத்தில், காஷ்மீர் மோதலின் சிக்கல்களை ஒரு பிரத்யேக எல்லை பாதுகாப்பு படை (பி.எஸ்.எஃப்) அதிகாரி, நாரேந்திர நாத் தர் துபே, எம்ரான் ஹஷமி நடித்தது.
2001 ஆம் ஆண்டு இந்திய பாராளுமன்ற தாக்குதல் மற்றும் பயங்கரவாத காசி பாபாவுக்கான வேட்டையைச் சுற்றியுள்ள நிஜ வாழ்க்கை நிகழ்வுகளின் அடிப்படையில், இந்த படம் தார்மீக சங்கடங்கள் மற்றும் அரசியல் கேள்விகளால் நிரப்பப்பட்ட ஒரு பதட்டமான, செயல் நிரம்பிய கதைகளை உறுதியளிக்கிறது.
https://www.youtube.com/watch?v=oadc62ogzw8
இருப்பினும், அதன் லட்சிய நோக்கங்கள் இருந்தபோதிலும், நில பூஜ்ஜியம் யதார்த்தவாதத்திற்கான அதன் விருப்பத்திற்கும், ஒரு வகையின் தடைகளுக்கும் இடையில் தன்னைப் பிடிபடுகிறது, இது பெரும்பாலும் வியத்தகு பிளேயரில் பெரிதும் சாய்ந்தது. இதன் விளைவாக ஒரு படம், பகுதிகளில் திறமையானதாக இருக்கும்போது, இறுதியில் சீரற்றதாகவும், உணர்ச்சி ஆழத்தில் இல்லாததாகவும் உணர்கிறது.
2000 களின் முற்பகுதியில் கொந்தளிப்பான காஷ்மீர் பிராந்தியத்தில் அமைக்கப்பட்ட இந்த சதி, பி.எஸ்.எஃப் அதிகாரி துபே மற்றும் அவரது குழுவைப் பின்தொடர்கிறது, அவர்கள் எண்ணற்ற பொதுமக்கள் மற்றும் வீரர்களின் மரணங்களுக்கு காரணமான பயங்கரவாத சூத்திரதாரி காசி பாபாவைக் கண்டுபிடிப்பார்கள். படத்தின் முதல் பாதி துபியின் அமைதியான தீர்மானம் மற்றும் இராணுவ நடவடிக்கைகளின் சித்தரிப்புடன் அடித்தளத்தை அமைக்கிறது.
உள் பாதுகாப்பு மற்றும் ஒழுங்குமுறை முயற்சிகளுக்கான படத்தின் அணுகுமுறை ஒரு சுவாரஸ்யமான கோணத்தை வழங்கும் அதே வேளையில், அதன் செயல்பாட்டில் இது ஓரளவு மேலோட்டமாக உணர்கிறது. பாதுகாப்பு நடவடிக்கைகளின் தார்மீக சிக்கல்கள் மற்றும் தேசபக்தி மற்றும் மிருகத்தனத்திற்கு இடையிலான கோடு பற்றி இந்த படம் பல்வேறு கருப்பொருள்களை அறிமுகப்படுத்துகிறது, ஆனால் இந்த விவாதங்கள் பெரும்பாலும் செயல் உந்துதல் காட்சிகளுக்கு ஆதரவாக ஆராயப்படாமல் விடப்படுகின்றன.
காஷ்மீரின் கதைகள் பெரும்பாலும் ஜிங்கோயிசம் மற்றும் பரபரப்பில் மூடியிருக்கும் ஒரு சகாப்தத்தில், இந்த திரைப்படம் ஒரு படி பின்வாங்கவும், ஆழமாக சுவாசிக்கவும், கதையை புதிய காற்றின் சுவாசமாக உணரும் கட்டுப்பாட்டு உணர்வோடு முன்வைக்கவும் நிர்வகிக்கிறது.
இது கடினமான கேள்விகளைக் கேட்பதைப் போலவே ஒரு புள்ளியை நிரூபிப்பதைப் பற்றி அல்ல, மேலும், ஒருவேளை, பதில்கள் நாம் விரும்பும் அளவுக்கு நேரடியானவை அல்ல என்று நம்புகிறோம்.
பி.எஸ்.எஃப் மற்றும் உள்ளூர் மக்களுக்கு இடையிலான பதற்றம், ஒரு சில சக்திவாய்ந்த தருணங்களின் மூலம் சித்தரிக்கப்படுகிறது, கதையின் சிக்கலை ஆதரிக்கிறது. பாதுகாப்புப் படையினருக்கும் அவர்கள் பாதுகாக்க பணிபுரியும் நபர்களுக்கும் இடையிலான கசப்பான பிரிவை முன்னிலைப்படுத்துவதில் இருந்து படம் வெட்கப்படுவதில்லை.
இந்த மாறும் குறிப்பாக துபேயின் தன்மையில் தெளிவாகத் தெரிகிறது, அவர் ஒரு பயங்கரவாதியை நடுநிலையாக்குவதற்கு மட்டுமல்லாமல், இந்திய அரசுக்கும் காஷ்மீர் மக்களுக்கும் இடையிலான பிளவுகளை சரிசெய்யும் ஒரு பணியை வழிநடத்துகிறார்.
காதல் நாடகங்கள் மற்றும் த்ரில்லர்களில் தனது வளமான பாத்திரங்களுக்காக பெரும்பாலும் அறியப்பட்ட ஹஷமி, இங்கே தனது மிக நுணுக்கமான நிகழ்ச்சிகளில் ஒன்றை வழங்குகிறார். துபேயின் அவரது சித்தரிப்பு, நாங்கள் பார்க்கப் பழகிவிட்டோம். அவர் சில சொற்களைக் கொண்ட மனிதர், பழிவாங்கலால் அல்ல, ஆனால் அவரது கடமைக்கு உறுதியற்ற அர்ப்பணிப்பால் வழிநடத்தப்படுகிறார்.
அவரது கண்களில் அமைதி அவரது பொறுப்பின் எடையைப் பற்றி பேசுகிறது, மேலும் அவரது உள் போராட்டங்கள் ம silence னத்தின் தருணங்களில் வந்து, அவர் எடுக்கும் ஒவ்வொரு முடிவின் முழு உணர்ச்சி எடையை உணரும் ஒரு சிப்பாயாக மாறும்.
சஞ்சித் குப்தா மற்றும் பிரியதர்ஷி ஸ்ரீவாஸ்தவா ஆகியோரால் எழுதப்பட்ட திரைக்கதை, ஒரு மனிதனின் பதற்றத்தை கடமை, விசுவாசம் மற்றும் தார்மீக தெளிவின்மை ஆகியவற்றின் பரந்த, அதிக சிந்தனை கருப்பொருள்களுடன் சமநிலைப்படுத்தும் ஒரு கதையை திறம்பட வடிவமைக்கிறது.
படம் மெலோடிராமாடிக் உரைகளால் அதன் கையை மிகைப்படுத்தாது, அமைதியான தருணங்களின் மூலம் செயலை வலியுறுத்தும் ஒரு நுட்பமான அணுகுமுறையைத் தேர்வுசெய்கிறது. உதாரணமாக, மிர் மெஹ்ரூஸ் நடித்த உள்ளூர் தகவலறிந்த ஹுசைனுடனான துபேயின் தொடர்புகள் கடுமையானவை, மேலும் காஷ்மீரின் இளைஞர்களின் சிக்கல்களை அறிவுறுத்தலுக்கும் சமாதானத்திற்கான ஏக்கத்திற்கும் இடையில் சிக்கியுள்ளன.
இந்த கதாபாத்திரத்தை படம் கையாள்வது குறிப்பாக பயனுள்ளதாக இருக்கும் – ஹுசைன் ஒரு வில்லன் அல்லது ஹீரோ அல்ல, ஆனால் மோதலின் ஒரு தயாரிப்பு.
அதன் சமகாலத்தவர்களில் பலரைத் தவிர்த்து நிலத்தை பூஜ்ஜியமாக நிற்க வைப்பது ஜிங்கோயிசத்திற்கு அடிபணிய மறுப்பதாகும். படம் நிச்சயமாக பி.எஸ்.எஃப் படையினரின் வீரம் மற்றும் அர்ப்பணிப்பை எடுத்துக்காட்டுகிறது, இது ஒருபோதும் பெரிய மனித மோதலைப் பார்க்காது.
காஷ்மீர் கொந்தளிப்புக்கு ஒரு ம silent ன சாட்சியாக மாறுகிறது -அதன் மக்களும், அதன் நிலப்பரப்புகளும், அதன் கலாச்சார அடையாளம் அனைத்தும் நடந்து கொண்டிருக்கும் சண்டையின் வடுக்கள் உள்ளன. இந்த படம் செயல்பாட்டின் உயர் பங்குகளைக் காட்டுகிறது, ஆனால் பிளவுகளின் இருபுறமும் அழிக்கப்படும் உயிர்கள் ஒருபோதும் இழக்காது. காஷ்மீரின் நிலம் இந்தியாவுக்கு மட்டுமே சொந்தமானதா, அல்லது அதன் மக்கள் அந்த உரிமையில் சேர்க்கப்பட்டால், வரவுகளை உருட்டியபின் நீண்ட காலமாக நீடிக்கிறார்களா என்பது குறித்து துபே எழுப்பிய கேள்விகள்.
சாய் தம்ஹங்கர், சோயா உசேன் மற்றும் முகேஷ் திவாரி உள்ளிட்ட துணை நடிகர்கள் படத்தின் உணர்ச்சி ஆழத்தை அதிகரிக்கும் திடமான நிகழ்ச்சிகளை வழங்குகிறது. தம்பேயின் மனைவியாக தம்ஹங்கர், படையினரின் குடும்பங்களுக்கு மோதல் எடுக்கும் தனிப்பட்ட எண்ணிக்கையை மனதுமைப்படுத்துவதை வழங்குகிறது.
இருப்பினும், படத்தின் வேகக்கட்டுப்பாடு அதன் குறைபாடுகள் இல்லாமல் இல்லை. இரண்டாவது பாதி, தீவிரமாக இருக்கும்போது, அவ்வப்போது ஏற்படும் மந்தைகளால் பாதிக்கப்படுகிறது, இது கதைகளின் இல்லையெனில் நிலையான தாளத்தை சீர்குலைக்கிறது. அதிரடி காட்சிகள், அடித்தளமாக இருக்கும்போது, கதையின் இறுக்கத்தை பராமரிக்க ஒழுங்கமைக்கப்பட்டிருக்கலாம். க்ளைமாக்ஸ், உணர்ச்சிவசப்பட்டு, சற்று திடீரென உணர்கிறது, படத்தின் சில உணர்ச்சி நூல்கள் தொங்கவிடப்படுகின்றன.
ஆயினும்கூட, அதன் சில குறைபாடுகள் இருந்தபோதிலும், நில பூஜ்ஜியம் நம்பமுடியாத அளவிற்கு பொருத்தமான மற்றும் சரியான நேரத்தில் படம். இது மோதலை மகிமைப்படுத்தாத ஒரு படம், மாறாக கடமை, அறநெறி மற்றும் மனித நிலை குறித்து கடுமையான கேள்விகளைக் கேட்கிறது.
இது ஒரு முக்கியமான சிக்கலை நல்ல நோக்கங்களுடன் சமாளிக்கிறது, ஆனால் அது எப்போதும் அதன் வாக்குறுதிகளை வழங்காது. இது எம்ரான் ஹாஷ்மியின் உறுதியான செயல்திறனைக் கொண்டுள்ளது மற்றும் காஷ்மீர் மோதலின் சிக்கல்களுக்கு உண்மையாக இருக்க முயற்சிக்கும் அதே வேளையில், அது மரணதண்டனையில் தடுமாறுகிறது. அதிக கவனம் செலுத்திய ஸ்கிரிப்ட் மற்றும் சிறந்த வேகக்கட்டுப்பாடு மூலம், இது சமகால இந்தியாவில் மிகவும் முக்கியமான பிரச்சினைகளில் ஒன்றைப் பற்றி மிகவும் பயனுள்ளதாக இருந்திருக்கலாம்.
இது ஒரு படம், அது இறுதியில் எதை நிறைவேற்றுகிறது என்பதை விட என்ன இருக்க முடியும் என்பதைப் பற்றி சிந்திக்க வைக்கிறது. இப்போதைக்கு, இது ஒரு கடினமான விஷயத்தை சமாளிப்பதற்கான ஒரு திடமான ஆனால் குறைபாடுள்ள முயற்சியாக உள்ளது.