Pahalgam Terror Attack Cuts Short Bollywood’s Cautious Love Affair With Kashmir


புது தில்லி:

செவ்வாயன்று, காஷ்மீரில் உள்ள பஹல்காம் நகரம் – பெரும்பாலும் இந்தியாவின் “மினி சுவிட்சர்லாந்து” என்று குறிப்பிடப்படுகிறது – 26 சுற்றுலாப் பயணிகளின் உயிரைக் கொன்ற ஒரு பயங்கரமான பயங்கரவாத தாக்குதலால் சிதைக்கப்பட்டது.

பிரார்த்தனைகளை வழங்காததால் இலக்கு வைக்கப்பட்டதாகக் கூறப்படுகிறது, அவர்கள் குளிர்ந்த இரத்தத்தில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டனர், இது காஷ்மீரின் இருண்ட அத்தியாயங்களில் கூட, சமாதானத்தின் சோலமாகக் கருதப்பட்ட ஒரு பிராந்தியத்தில் பொதுமக்கள் மீது முதன்முதலில் தூண்டப்படாத தாக்குதல்.

பல தசாப்தங்களாக கிளர்ச்சி தொடர்பான வன்முறையைத் தாங்கிய அண்டை பகுதிகளான அனந்த்நாக் அல்லது புல்வாமா போலல்லாமல், பஹல்கம் தீண்டத்தகாதது. இந்த தாக்குதல் தேசத்தை திகைக்க வைப்பது மட்டுமல்லாமல், காலவரையின்றி, பாலிவுட்டின் தற்காலிகமாக பள்ளத்தாக்குடனான அதன் ஒரு முறை வளர்ந்து வரும் உறவை மீண்டும் எழுப்பியது.

உள்ளூர் குரல்கள் ஒரு முழுமையான படத்தை வரைந்தன. “ஹுமாரி டோ ரோஸி ரோட்டி கெய்“என்று பஹல்கமின் சலசலப்பான பிரதான பஜாரில் ஒரு கடைக்காரர் கூறினார். சுற்றுலா மற்றும் திரைப்பட தளிர்களை நம்பியிருந்த ஆயிரக்கணக்கானோருக்கு, சோகம் துக்கத்தை மட்டுமல்ல, பொருளாதார பேரழிவையும் கொண்டு வந்தது.

பீட்டாப் மற்றும் பீட்டாப் பள்ளத்தாக்கின் பிறப்பு

பஹல்கமின் சினிமா வரலாறு 1983 ஆம் ஆண்டில் வெளியானது பீட்டாப்சன்னி தியோல் மற்றும் அமிர்தா சிங் ஆகியோரின் முதல் படம். ராகுல் ராவில் இயக்கிய இந்த படம் பசுமையான புல்வெளிகள், பைன் காடுகள் மற்றும் பனி மூடிய சிகரங்களின் மூச்சடைக்கக்கூடிய பின்னணிக்கு எதிராக அமைக்கப்பட்ட ஒரு காதல்.

வெவ்வேறு உலகங்களைச் சேர்ந்த இரண்டு இளைஞர்களுக்கிடையேயான காதல் கதை ஒரு நாண் தாக்கியது, ஆனால் அழியாத அடையாளத்தை விட்டுவிட்டது இருப்பிடமாக இருந்தது.

பீட்டாபிலிருந்து இன்னும்

பீட்டாபிலிருந்து இன்னும்

படத்தின் காட்சி தாக்கம் இதுதான், அது படமாக்கப்பட்ட பகுதி “பீட்டாப் பள்ளத்தாக்கு” என்று அறியப்பட்டது, இப்போது ஜம்மு காஷ்மீரின் சுற்றுலா வரைபடத்தில் அதிகாரப்பூர்வமாக குறிக்கப்பட்டுள்ளது.

இது பள்ளத்தாக்கில் மிகவும் புகைப்படம் எடுக்கப்பட்ட மற்றும் பார்வையிட்ட இடங்களில் ஒன்றாக மாறியது, பல தசாப்தங்களாக திரைப்படக் குழுக்கள் மற்றும் சுற்றுலாப் பயணிகள் இரண்டையும் இழுத்தது.

காஷ்மீரில் படப்பிடிப்பின் பொற்காலம்

பின்வருமாறு பீட்டாப்திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களின் அலை தங்கள் லென்ஸை காஷ்மீரை நோக்கி திருப்பியது. போன்ற படங்கள் காஷ்மீர் கி காளி .பீட்டாப் பெரிய பட்ஜெட் தயாரிப்புகளில் பள்ளத்தாக்கை தங்கள் தொகுப்பாகத் தேர்ந்தெடுப்பதில் எரா ஒரு குறிப்பிடத்தக்க முன்னேற்றத்தைக் கண்டது.

காஷ்மீர் கி காளியில் இருந்து ஒரு ஸ்டில்

ஒரு நிலையான காஷ்மீர் கி காளி

1960 கள் மற்றும் 1980 களுக்கு இடையில், காஷ்மீர் பாலிவுட் படங்களுக்கான மைய மையமாக இருந்தார். அதன் மூச்சடைக்கக்கூடிய நிலப்பரப்புகளுக்கு பெயர் பெற்றது, இது இந்திய சினிமாவை வரையறுத்துள்ள பல சின்னமான திரைப்படங்களுக்கான அமைப்பாக மாறியது. போன்ற படங்கள் காஷ்மீர் கி காளி (1964), அர்சூ (1965), ஜப் ஜப் பூல் கில் (1965)மற்றும் கபி கபி (1976) கம்பீரமான பருப்பு ஏரி, லஷ் புல்வெளிகள் மற்றும் பனி மூடிய மலைகள் இடம்பெற்றன.

சில்சிலாவிலிருந்து இன்னும்

ஒரு நிலையான சில்சிலா

காஷ்மீரின் ஆடம்பரமானது கிளாசிக்ஸில் பிடிக்கப்பட்டன சில்சிலா (1981), சத் பெ சதா (1982)மற்றும் ரோட்டி (1974)இது பாலிவுட்டுக்கும் காஷ்மீருக்கும் இடையில் பிரிக்க முடியாத இணைப்பை உருவாக்கியது.

காதல் ஒரு இடைவெளி

1990 கள் காஷ்மீரில் போர்க்குணமிக்க அலைகளால் குறிக்கப்பட்டன, குறிப்பாக அனந்தநாக், புல்வாமா மற்றும் சோபோர் போன்ற பகுதிகளில். பாலிவுட் பின்வாங்கினார், நிலையற்றதாக மாறிய ஒரு பிராந்தியத்தில் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்துவதற்கு இனி தயாராக இல்லை. பஹல்கம், வன்முறையால் ஒப்பீட்டளவில் தீண்டத்தகாத போதிலும், காஷ்மீர் “பாதுகாப்பற்றவர்” என்ற பரந்த கருத்தினால் அவதிப்பட்டார்.

2000 களில் அலை திரும்பத் தொடங்கியது. 28 வருட இடைவெளிக்குப் பிறகு, காஷ்மீரின் வெள்ளித் திரை இருப்பு இயக்குனர் இம்தியாஸ் அலி என்பவரால் மறுபரிசீலனை செய்யப்பட்டது, அவர் 2011 இல் படமாக்க முடிவு செய்தார் ராக்ஸ்டார்புகழ்பெற்ற பீட்டாப் பள்ளத்தாக்கில் ரன்பீர் கபூர் மற்றும் நர்கிஸ் ஃபக்ரி நடித்துள்ளனர்.

ராக்ஸ்டாரில் இருந்து இன்னும்

ஒரு நிலையான ராக்ஸ்டார்

இருப்பிடத்தின் தேர்வு தற்செயலானது அல்ல: பள்ளத்தாக்கு 1983 திரைப்படத்துடன் பல தசாப்தங்களுக்கு முன்னர் புகழ் பெற்றது பீட்டாப். இம்தியாஸ் அலியின் படம் காஷ்மீரை மீண்டும் சினிமா மடிக்குள் கொண்டுவந்தது, விரைவில், பள்ளத்தாக்கின் மந்திரம் மேலும் திரைப்பட தயாரிப்பாளர்களால் கண்டுபிடிக்கப்பட்டது.

2012 ஆம் ஆண்டில், பாலிவுட்டின் “பாட்ஷா”, ஷாருக் கான், பஹல்கத்தை பார்வையிட்டார் ஜப் தக் ஹை ஜான். படத்தின் காதல் பாடல் ஜியா ரீ, அதிர்ச்சியூட்டும் பீட்டாப் பள்ளத்தாக்குக்கு எதிராக படமாக்கப்பட்டு, பள்ளத்தாக்கை உலகளாவிய பார்வையாளர்களுக்கு மீண்டும் அறிமுகப்படுத்தியது. யாஷ் சோப்ராவின் கேமராவால் கைப்பற்றப்பட்ட பள்ளத்தாக்கின் அழகிய அழகு, காஷ்மீரை ஒரு திரைப்பட இடமாக புத்துயிர் பெற்றது, மேலும் இப்பகுதியுடனான பாலிவுட்டின் காதல் விவகாரம் மறுபிறவி எடுத்தது.

ஜப் தக் ஹை ஜானிலிருந்து ஒரு ஸ்டில்

ஜப் தக் ஹை ஜானிலிருந்து ஒரு ஸ்டில்

2013 ஆம் ஆண்டில், ரன்பீர் கபூர் குல்மார்க் மற்றும் பஹல்கம் ஆகியவற்றின் பனி மூடிய நிலப்பரப்புகளுக்கு திரும்பினார் யே ஜவானி ஹை தீவானி தீபிகா படுகோனுடன், வெப்பநிலையில் -6.7. C க்கு குறைவாக படப்பிடிப்பு.

யே ஜவானி ஹை தீவானியிலிருந்து ஒரு ஸ்டில்

ஒரு நிலையான யே ஜவானி ஹை தீவானி

2014 வெள்ளம் இருந்தபோதிலும், இது காஷ்மீரை பேரழிவிற்கு உட்படுத்தியது மற்றும் வாழ்க்கை மற்றும் சொத்து ஆகியவற்றின் பாரிய இழப்புக்கு வழிவகுத்தது, திரைப்பட தயாரிப்பாளர்கள் வெட்கப்படவில்லை. போன்ற படங்கள் Fitoor (2014), சார்லஸ் டிக்கென்ஸின் தழுவல் ‘ பெரிய எதிர்பார்ப்புகள்ஸ்ரீநகரின் பருப்பு ஏரி மற்றும் பஹல்கத்தை சுற்றி படமாக்கப்பட்டது.

அதே ஆண்டு, நெடுஞ்சாலைஅலியா பட் நடித்த, பஹல்காமில் உள்ள அரு பள்ளத்தாக்கில் சுட்டுக் கொல்லப்பட்டார். 2015 ஆம் ஆண்டில் வெளியான இந்த படம், சுதந்திரம் மற்றும் தப்பிக்கும் கருப்பொருள்களை மையமாகக் கொண்டு, காஷ்மீரின் நிலப்பரப்புகளை கதாநாயகனின் உணர்ச்சி பயணத்திற்கான உருவகமாகப் பயன்படுத்தியது.

நெடுஞ்சாலையிலிருந்து இன்னும்

ஒரு நிலையான நெடுஞ்சாலை

ஹைதர் .

NDTV இல் சமீபத்திய மற்றும் முறிவு செய்திகள்

சல்மான் கான்ஸ் பஜ்ரங்கி பைஜான் (2015) பாகிஸ்தான் ஆக்கிரமித்த காஷ்மீருக்கு இரட்டிப்பாகிய பஹல்காமில் காட்சிகள். ராக்கி அவுர் ராணி கே பிரேம் கஹானி .

பஜ்ரங்கி பைஜானில் இருந்து ஒரு ஸ்டில்

ஒரு நிலையான பஜ்ரங்கி பைஜான்

இதைத் தவிர, சாம் பகதூர்இது இந்தியாவின் முதல் கள மார்ஷல் சாம் மானெக்ஷாவின் கதையைச் சொல்லும், காஷ்மீர் பிராந்தியத்தில் அமைந்துள்ள பஹல்கம் மற்றும் ஸ்ரீநகரில் படமாக்கப்பட்டது.

ஒவ்வொரு படமும் இந்தியாவின் பாப் கலாச்சார நினைவகத்திற்கு மட்டுமல்ல, காஷ்மீரின் படத்தை பாதுகாப்பான, அழகிய புகலிடமாக மீண்டும் உருவாக்க உதவியது. தளிர்கள் பணம், தெரிவுநிலை மற்றும் வேலைகளை கொண்டு வந்தன. ஹோட்டல் ஆக்கிரமிப்பு ரோஸ், ஹோம்ஸ்டேஸ் செழித்து வளர்ந்தது, மேலும் ஒரு புதிய தலைமுறை காஷ்மீரிகள் பாலிவுட்டை ஒரு தொலைதூர கனவாக அல்ல, ஆனால் ஒரு உறுதியான வாய்ப்பைக் கண்டனர்.

ஆகஸ்ட் 5, 2019 அன்று பிரிவு 370 ஐ ரத்து செய்வதும் அதன் பங்கைக் கொண்டிருந்தது. இந்த அரசியலமைப்பு மாற்றம் ஜம்மு -காஷ்மீரின் சிறப்பு நிலையை ரத்து செய்தது, அதைத் தொடர்ந்து 2021 ஆம் ஆண்டில் ஜம்மு -காஷ்மீர் திரைப்படக் கொள்கையை அமல்படுத்தியது.

அமீர்கான் போன்ற நடிகர்களும் ராஜ்குமார் ஹிரானி போன்ற திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களும் ஆதரிக்கின்றனர், இந்தக் கொள்கை திரைப்படத் தயாரிப்பாளர்களை மீண்டும் பள்ளத்தாக்குக்கு ஈர்ப்பதன் மூலம் இயல்புநிலையை கொண்டுவருவதை நோக்கமாகக் கொண்டது.

முடிவுகள் விரைவாக இருந்தன. திட்டம் வேலை செய்வதாகத் தோன்றியது. காஷ்மீரின் மறுபிறப்பின் அடையாளமாக பஹல்கம் வெளிப்பட்டது. இப்போது வரை.

‘பாதுகாப்பான புகலிடத்தை’ உலுக்கிய பயங்கரவாத தாக்குதல்

காஷ்மீர் பள்ளத்தாக்கின் பிற பகுதிகளைப் போலல்லாமல், வன்முறை திரையரங்குகளாக இருந்த பஹல்கம், இப்போது வரை, காப்பிடப்பட்ட நிலையில் இருக்க நிர்வகிக்கப்பட்டது. இந்த அழகிய இடத்தில் ஒரு பெரிய பயங்கரவாத தாக்குதல் நடந்ததில்லை. அதனால்தான் சமீபத்திய தாக்குதல் கடினமாக இருந்தது. இது ஒரு மனிதாபிமான சோகம் மட்டுமல்ல – இது ஒரு உளவியல் அடியாகும்.

பயங்கரவாதிகள் “உள்ளூர் காவல்துறையைப் போன்ற ஆடைகளை அணிந்தனர் மற்றும் துப்பாக்கிச் சூடு நடத்தினர். தப்பியவர்களில் ஒருவர் சுற்றி பல சுற்றுலாப் பயணிகள் இருந்ததாகக் கூறினர், ஆனால் பயங்கரவாதிகள் குறிப்பாக இந்துக்கள் அல்லது முஸ்லிம்கள் என்று கேட்டபின் ஆண்களை குறிவைத்தனர்.

“இது இதற்கு முன்பு இங்கு நடந்ததில்லை,” என்று ஒரு உள்ளூர், அவரது குரல் அவநம்பிக்கையுடன் நடுங்குகிறது. “பெஹ்லி பார் ஐசா ஹுவா ஹை பஹல்கம் மெய்ன். ஹுமாரி டோ ரோஸி ரோட்டி கெய். ”

உள்ளூர் மக்களைப் பொறுத்தவரை, அதன் விளைவுகள் உடனடி மற்றும் கடுமையானவை. “நாங்கள் சுற்றுலாப் பயணிகளைச் சார்ந்து இருக்கிறோம், அவர்கள் வருவதை நிறுத்தினால், நாங்கள் என்ன சாப்பிடுவோம்?” லிடர் ஆற்றின் அருகே ஒரு விற்பனையாளரிடம் கேட்டார்.

நில பூஜ்ஜியம்: கடைசி பாலிவுட் படம் காஷ்மீரில் படமாக்கப்பட உள்ளது (சில காலத்திற்கு)

முரண்பாடாக, இது எமிரான் ஹாஷ்மியின் படம் நில பூஜ்ஜியம்பயங்கரவாத காசி பாபா கொல்லப்பட்ட ஒரு திரைப்படம், இப்போது பள்ளத்தாக்குடனான பாலிவுட்டின் எச்சரிக்கையான விவகாரத்திற்கு திடீரென நிறுத்தப்படுவதைக் குறிக்கிறது. எம்ரான் மற்றும் சாய் தம்ஹங்கர் நடித்த இந்த படம் பயங்கரவாத தாக்குதலுக்கு சில நாட்களுக்கு முன்பு பஹல்கத்தில் படப்பிடிப்பை முடித்தது. ஒரு கொடூரமான திருப்பத்தில், தலைப்பு மிகவும் தீர்க்கதரிசனமாகிவிட்டது.

NDTV இல் சமீபத்திய மற்றும் முறிவு செய்திகள்

இப்போதைக்கு, கிளாப் போர்டுகள் மூடப்பட்டுள்ளன, கேமராக்கள் உருட்டுவதை நிறுத்திவிட்டன. பஹல்காமில் இந்த தாக்குதல், நீண்ட காலமாக காஷ்மீரின் கிரீடம் நகை மற்றும் பாதுகாப்பான பந்தயம், மீண்டும் எழுதத் தொடங்கிய ஒரு கதையை குறைத்துள்ளது.

இருந்து பீட்டாப் to நில பூஜ்ஜியம்ஒரு காதல் சாகாவாக தொடங்கியது இப்போது ஒரு இறுதி அத்தியாயமாக மாறும்.


நன்றி

Leave a Comment