Phule Review: Pratik Gandhi-Patralekhaa Film Is An Inspiring Tale

0
35

ஒரு சுருதி-சரியான பிரதிக் காந்தி செயல்திறன் அனந்த் நாராயண் மகாதேவனின் உள்ளார்ந்த நம்பகத்தன்மையைக் குறைக்கிறது FULE. ஆனால் எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, இந்த ஆண்டு பாலிவுட் வழங்கிய அல்லது தயாரிக்க வாய்ப்புள்ள எதற்கும் அதை ஒதுக்கி வைக்கும் படத்தின் கருப்பொருளின் நிலைத்தன்மையே.

FULE வியத்தகு செழிப்புகளில் அதன் பங்கைக் கொண்டுள்ளது, ஆனால் படத்தின் முடிவில் ஒரு அட்டை இருந்தபோதிலும், ஒரு அத்தியாவசிய கதையை எப்போதும் பொருத்தமான ஒரு அத்தியாவசிய கதையை பெரிய திரைக்குக் கொண்டுவருவதற்கான அதன் தீர்மானத்திலிருந்து அதைத் திசைதிருப்ப இது அனுமதிக்கிறது (வெளிப்படையாக நம்மால் என்ன செய்ய முடியும் மற்றும் பார்க்க முடியாது என்பதை தீர்மானிக்கும் சக்தியைக் கொண்டவர்களின் உத்தரவின் பேரில்), சாதி அமைப்பு கடந்த காலத்தின் ஒரு விஷயம் என்று அறிவிக்கிறது.

https://www.youtube.com/watch?v=-HFTLM6R4CU

மஹாதேவன் மற்றும் முவாசாம் பெக் ஆகியோரால் எழுதப்பட்ட திரைப்படம், சாதி அமைப்பின் அக்கிரமங்களையும், 19 ஆம் நூற்றாண்டின் சமூக சீர்திருத்தவாதியின் முன்னோடி மற்றும் கடினமான போராட்டத்தையும், வறுமை, வறுமை, வறுமை, செயலற்ற தன்மை மற்றும் சக்திவாய்ந்த தன்மை ஆகியவற்றைப் பொறுத்து வடிவமைக்கப்பட்ட பழக்கவழக்கங்கள் மற்றும் நடைமுறைகளை பிடுங்குவதற்காக.

படத்தின் சில ஃப்ளாஷ்பாயிண்ட்ஸ் கேமராவுக்காக விரிவாக நடத்தப்படுகின்றன. இன்னும் சிலர் உரையாடலின் வரிகளில் மட்டுமே உச்சரிக்கப்படுகிறார்கள் அல்லது கடந்து செல்வதில் கையாளப்படுகிறார்கள். ஒரு விஷயம் FULE வணிகர் இந்தி சினிமாவின் மாநாடுகளால் அதிகம் சேமிக்கப்படுவதில்லை, இது ஒரு வழக்கமான பொழுதுபோக்குகளைத் தேடுவோருக்கு உடனடியாக அதை விரும்பாத ஒரு வெளிப்படையான வலிமையாகும்.

இது 19 ஆம் நூற்றாண்டின் முடிவு. திரையில் நகர்ப்புறத்தை விட கிராமப்புறமாகத் தோன்றும் பூனா, புபோனிக் பிளேக்கின் பிடியில் உள்ளது. ஒரு வயதான சாவிதிரிபாய் புலே (பட்ரலேகா), இப்போது இறந்த ஜோதிராவ் புலே (பிரதிக் காந்தி) இன் மனைவியும் வாழ்நாள் முழுவதும் அசைக்க முடியாத கூட்டாளியும், ஒரு மருத்துவ முகாமுக்கு விரைந்து செல்கிறார்.

நெருக்கடி கடுமையானது, ஆனால் பெண்கள், தலித்துகள் மற்றும் விவசாயிகளை மேம்படுத்துவதற்கான தங்கள் பணியைப் பற்றிச் சென்றபோது அவரும் அவரது கணவரும் சந்தித்ததை விட இது பாதுகாப்பற்றது அல்ல. தம்பதியினர் தங்களை அமைக்கும் பணியின் மகத்தான தன்மையைக் கைப்பற்ற படம் பெரும்பாலும் வெற்றி பெறுகிறது.

சமூக மற்றும் அரசியல் உரிமைகளுக்கான அணுகலை இழந்தவர்களின் துன்பங்களைத் தணிப்பதற்கான ஒரு பெரிய கொந்தளிப்பு மற்றும் ஒரு ஜோடியின் ஒருங்கிணைந்த முயற்சிகளை அதன் சித்தரிப்பில், FULE அதைச் செய்வதற்கான சோதனைகள் பல மற்றும் வெளிப்படையானவை என்றாலும் தன்னை விட முன்னேறவில்லை.

read more  Simran Shares Heartfelt Note on Reuniting with Ajith in 'Good Bad Ugly' - Tamil News

FULE அதிர்ச்சியையும் சீற்றத்தையும் வெளிப்படுத்தும் அளவுக்கு ஆத்திரத்தை தெரிவிக்காது. சாதி அமைப்பின் பாதுகாவலர்கள் இரண்டு துணிச்சலான சமூக ஆர்வலர்களின் வழியில் நிற்கிறார்கள், ஆனால் இந்த படம் போரை ஒரு நல்ல-வெர்சஸ்-எவல் மோதலின் முறையில் உருவாக்கக்கூடாது என்பதற்கு ஒரு புள்ளியாக அமைகிறது. படத்தை ஆதரிக்கும் சமநிலை நல்ல நிலையில் உள்ளது.

FULE மத்திய திரைப்பட சான்றிதழ் வாரியத்தால் விதிக்கப்பட்ட மாற்றங்களின் பியர்ஸ் சொல்லும் கதை அறிகுறிகள். மராத்தியில் தலித் எழுத்தின் முதல் மாதிரியாகக் கருதப்படும் 14 வயதான முக்தா சால்வின் முன்னோடி கட்டுரையில் சாதி குறிப்புகளின் முடிச்சு (இது சிதைவுக்கு ஒத்ததாக) எதுவும் வெளிப்படையாகத் தெரியவில்லை.

ஆனால் ஒரு சில முக்கியமான காட்சிகள்-குறிப்பாக பிராமண சிறுவர்களால் சாவித்ரிபாயில் மாடு சாணம் வீசப்படுவதோடு, ஜோதிராவ் மற்றும் புனேவின் உயர் சாதி மனிதர்களிடையே அவர் தங்கள் பாதையில் வீசும் நிழலில் ஒரு முகம்-படத்தின் ஒரு பகுதியாகும்.

நடிகர்கள், சூத்திர சினிமா பேச்சுவழக்கில் கூட, கெட்டவர்களாக (பாதிரியார்கள், அறிஞர்கள் மற்றும் பெண்கள் மற்றும் பிற சமூக மற்றும் மத சீர்திருத்தங்களை எதிர்க்கும் பிற ஆர்த்தடாக்ஸ் பெரியவர்கள்) நியமிக்கப்படுவார்கள், பெரும்பாலும் தங்கள் பகுதிகளைக் குறைக்க அனுமதிக்கப்படுகிறார்கள்.

சிதைவுகள் மற்றும் தேர்ந்தெடுக்கப்பட்ட முறுக்கு மற்றும் பதிவுசெய்யப்பட்ட உண்மையை உயர்த்தாத ஒரு இந்தி வாழ்க்கை வரலாறு, வேறொன்றுமில்லை என்றால், புதிய காற்றின் துடைப்பம். FULE அதிகாரத்தைக் கொண்டவர்கள்-பிரிட்டிஷ் ஆட்சியாளர்கள், உயர் சாதி ஏஜென்ட் மற்றும் மதத் தலைவர்கள் அவர்கள் விரும்பியபடி செய்த ஒரு நேரத்தையும் இடத்தையும் கைப்பற்றுகிறார்கள், அவர்கள் ஒடுக்கிய மக்களின் அவலநிலையை அசைக்கவில்லை.

ஒருவர் தவறு செய்யலாம் FULE அதன் 130 நிமிடங்களில் அதிகமாக நொறுங்குவதற்கு, ஆனால் படம் அதன் நோக்கத்திற்கு உண்மையாக இருப்பதை மறுப்பதற்கில்லை. தலித் உரிமைகள் இயக்கத்திற்கு மைதானத்தை அமைத்த இரண்டு சமூக சீர்திருத்தவாதிகளின் வாழ்க்கையையும் நேரத்தையும் பான்-இந்திய பார்வையாளர்களுக்காக இது முதன்முறையாக திரைக்கு கொண்டு வருகிறது.

1873 ஆம் ஆண்டில் புனேவில் சத்யசோதக் சமாஜ் (உண்மை-தேடுபவர்கள் சமூகம்) நிறுவப்பட்ட நிகழ்வுகளை இது பின்பற்றுகிறது, இது உயர் சாதி உயரடுக்கினருக்கு தேவையற்ற சக்திகளைக் கொடுத்தது மற்றும் வெகுஜனங்களின் நல்வாழ்வைக் குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்துகிறது.

அதன் வரலாற்றுத்தன்மையில் உறுதியான, திரைக்கதை ஒவ்வொரு பிட் நாடகத்தையும் ஒரு கதையிலிருந்து கப்பலில் செல்லாமல் பிரித்தெடுக்கிறது.

FULE ஜியோடிபாவைப் பற்றியும், அவர் பெறும் புராட்டஸ்டன்ட் கல்வியின் காரணமாகவும், தாமஸ் பெயினின் மனிதர்களின் உரிமைகளையும், மற்ற புத்தகங்களுக்கிடையில், ஒரு பிராமண நண்பரின் திருமணத்தில் ஒரு மகிழ்ச்சியற்ற சந்திப்பு (இந்த சம்பவம் குறிப்பிடப்பட்டுள்ளது, காட்டப்படவில்லை), மற்றும் அவர் தனது தந்தை கோவிந்த்ரா (வின் பாத்தக்) அவர் ஒரு ஆசிரியராக பயிற்சி பெற தயாராக இருக்கிறார்.

read more  நவோமி காம்ப்பெல் மெட் காலாவிலிருந்து தடை செய்யப்பட்டுள்ளாரா? ஃபேஷன் ஃபீஸ்டாவிலிருந்து சூப்பர்மாடல் இல்லாததன் பின்னணியில் உண்மையைக் கற்றுக் கொள்ளுங்கள்

சாவிதிரிபாயின் விரைவான பரிணாமம் அவரது நெருங்கிய கூட்டாளியான ஃபதிமா ஷேக் (அக்ஷயா குரவ்), அவரது சகோதரர் உஸ்மான் ஷேக் (ஜெயேஷ் மோர்) வீட்டில் படித்த முஸ்லீம் பெண். படத்தின் முக்கிய கதாபாத்திரங்கள் எதுவும் கற்பனையின் ஒரு உருவம் அல்ல, ஆனால் அவர்கள் தங்களைக் காணும் சில சூழ்நிலைகள் பெரும்பாலும் விளைவுகளுக்காக உயர்த்தப்படுகின்றன.

தீண்டத்தகாத தன்மை, குழந்தை திருமணம் மற்றும் இந்து விதவைகளை அடக்குமுறை போன்ற தீய நடைமுறைகளை களையெடுப்பதற்கும், அனைவருக்கும் கல்வியை ஊக்குவிப்பதற்கும் அவர்களின் அவசர பணியைப் பற்றி பூலஸ் வளர்த்துக் கொண்ட பல புயல்களில் ஸ்கிரிப்ட் கவனம் செலுத்துகிறது.

வசதியான கதைகளைத் தாண்டுவதை நோக்கமாகக் கொண்ட வீக்கம் மற்றும் கூர்மையான கால நாடகங்களுக்கு உட்படுத்தப்பட்டதால், இந்தி திரைப்பட பார்வையாளர்களை விவரிக்கும் உண்மை நம்பகத்தன்மையைக் கண்டுபிடிக்க வேண்டும் FULE புத்துணர்ச்சி மற்றும் ஆச்சரியம்.

FULE ஒரு எழுச்சியூட்டும் கதையைச் சொல்கிறது, ஆனால் இது கூட்டத்தை மகிழ்விக்கும் திரைப்படம் அல்ல, இது பார்க்கும் மற்றும் ரசிப்பவர்களைத் தூண்டுகிறது சாவா மற்றும் தான்ஹாஜி. சினிமா சப்பிலிருந்து தானியத்தை பிரிக்கக்கூடியவர்களுக்கு இது கண்டிப்பாக உள்ளது.

FULE நிகழ்ச்சிகள் மற்றும் கைவினைப்பொருட்களைத் தாண்டி பல பலங்களைக் கொண்டுள்ளது (ஒளிப்பதிவாளர் சுனிதா ரேடியா மற்றும் ஆசிரியர் ர un னக் பட்னிஸ் ஆகியோர் தங்கள் வேலைகளை முழுமையாக்குகிறார்கள், ஆனால் பிரதிக் காந்தி திட்டத்திற்கு என்ன கொண்டு வருகிறார் என்பதோடு எதுவும் ஒப்பிடவில்லை.

பட்ரலேகா சிறந்த படலமாக பணியாற்றுகிறார். FULE ஜோதிராவோவின் பழமைவாத தந்தையாக வினய் பதக்கின் குறிப்பிடத்தக்க துணை நிகழ்ச்சிகள், சீர்திருத்தவாதியின் டெட்ச் மூத்த சகோதரராக சுஷில் பாண்டே, தம்பதியினரின் வளர்ப்பு மகன் யஷ்வந்த் மற்றும் ஜாய் சென்குப்தா ஆகியோர் குரல் பிராமண தலைவராக தர்ஷீல் சஃபாரி.

வாட்ச் FULE அதைச் சொல்ல வேண்டியிருப்பதால் மட்டுமல்லாமல், அது சொல்லும் விதம் காரணமாகவும் -கட்டுப்பாடு மற்றும் ஒருமைப்பாட்டுடன்.


நன்றி

ترك الرد

من فضلك ادخل تعليقك
من فضلك ادخل اسمك هنا