விட அதிகமாக செய்தது .ஒன்பது நாட்களில் உலகளவில் 130 கோடி ரூபாய், இந்த மோகன்லால் நடித்தவரை நிறுத்தவில்லை. தாரூன் மூர்த்தி இயக்கிய தீவரம், உலகளவில் பார்வையாளர்களால் நேசிக்கப்படுகிறார், மேலும் இது ஒரு வெற்றியாக இருக்கும் என்று தான் எதிர்பார்த்ததாக நம்பிக்கையுள்ள இயக்குனர் கூறுகிறார், ஆனால் கேள்வி எவ்வளவு பெரியது. மோகனல், ஒரு நடுத்தர வர்க்க குடும்ப மனிதரான பென்ஸ், துதாரூமில், பார்வையாளர்களுக்கு மிகவும் தொடர்புபடுத்தக்கூடிய கதாபாத்திரமாக இருந்தார், மேலும் இது அவரது படைப்புகளை பாதித்த மூர்த்தியின் சொந்த நடுத்தர வர்க்க வாழ்க்கைக்கு நன்றி. இந்துஸ்தான் டைம்ஸுடனான ஒரு பிரத்யேக அரட்டையில், இயக்குனர் மோகன்லால் மற்றும் அடுத்து என்ன படம் பற்றி திறக்கிறார்.

துதாரூமின் முழு யோசனையும் எப்படி வந்தது?
உண்மையில், எழுத்தாளர் கேர் சுனில் மற்றும் தயாரிப்பாளர் எம் ரெஞ்சித் ஆகியோர் இந்த திட்டத்தை 12 ஆண்டுகளுக்கு முன்பு மோகன்லாலுடன் விவாதித்தனர். சுனில் மற்றும் ரென்ஜித் கதையை லால் ஐயிடம் விவரித்தனர், ஆனால் அந்த நேரத்தில் அவர்களிடம் ஒரு இயக்குனர் இல்லை. லால் ஐயா மிகவும் உற்சாகமாக இருந்தார், விரைவில் படமாக்க விரும்பினார், ஆனால் அவர்கள் ஏராளமான இயக்குனர்களை அணுகியபோது, அது துரதிர்ஷ்டவசமாக அல்லது அதிர்ஷ்டவசமாக எனக்கு வேலை செய்யவில்லை. அந்தக் கதையைச் செய்வதற்கான சரியான சூத்திரத்தை அவர்கள் கண்டுபிடிக்கவில்லை, எனவே அவர்கள் காத்திருந்து சில புதிய வயது இயக்குநர்களை அணுகி ஒரு வருடம் ஸ்கிரிப்ட்டில் கழித்தனர், ஆனால் அது செயல்படவில்லை.
எனது இரண்டாவது திரைப்படமான சவுதி வெல்லகா (2022) க்குப் பிறகு, ரென்ஜித் சர் என்னை அழைத்து, நான் கதாபாத்திரங்களையும் உணர்ச்சிகளையும் அணுகிய விதத்தை நேசிப்பதாகக் கூறினார். அவர் என் வேலையைப் பாராட்டினார், நான் நன்றியுள்ளவனாக இருந்தேன். நாங்கள் அழைப்பை முடித்தபடியே, அவரது தயாரிப்பு இல்லமான ரெஜபுத்ராவுக்கு ஒரு படம் செய்ய விரும்புகிறீர்களா என்று அவர் என்னிடம் கேட்டார், நான் ஆம் என்று சொன்னேன். பின்னர் அவர் என்னிடம் சொன்னார், இது ஒரு மோகன்லால் திட்டம்.

நான் ஒரு லால் சர் ஃபான்பாய் என்பதால் நான் முற்றிலும் உற்சாகமாக இருந்தேன். அவருடன் ஒரு படம் செய்வதை விட, லால் ஐயாவுடன் நேரத்தை செலவிடுவதில் நான் மகிழ்ச்சியடைந்தேன். என்னை ஆராய்ந்து பெருமிதம் கொள்ள ஸ்கிரிப்ட்டில் ஏதோ இருக்க வேண்டும் என்று நான் கவலைப்பட்டேன். ரென்ஜித் சர் அடிப்படைக் கதையை விவரித்தார், சவுதி வெல்லகாவில் நான் எப்படி செய்தேன் என்பது போன்ற கதாபாத்திரங்களையும் உணர்ச்சிகளையும் இழுப்பதைக் காண ஆர்வமாக இருப்பதாக என்னிடம் கூறினார். எனவே அடிப்படையில், ஸ்கிரிப்ட் தான் என்னிடம் வந்தது, வேறு வழியில்லை. நான் அடுக்குகள், வில், வன அம்சம், இயற்கை உறுப்பு, இரண்டாவது பாதி, வெகுஜன உறுப்பு ஆகியவற்றை மீண்டும் வடிவமைத்தேன்.
ஒரு ரசிகராக, கதையைக் கேட்டபோது மோகன்லாலை திரையில் எப்படி கற்பனை செய்தீர்கள்?
தயாரிப்பு இல்லமும் எனது இணை எழுத்தாளர்களும் வழங்கிய சுதந்திரம் அதுதான்-அவர்கள் எனக்கு மிகவும் திறந்திருந்தனர். கதாபாத்திரம், கதாபாத்திர வளைவு வளர்ந்த விதம், குடும்ப சூழ்நிலை, நட்பு, காருடன் உணர்ச்சி, குடும்பத்திற்கு இடையிலான உணர்ச்சி, உறவுகள், ஜார்ஜ் – எல்லாம் இருந்தது. எனது அணுகுமுறை அதை மேலும் சினிமா என்று மாற்றுவதாகும். அடுக்குகளைச் சேர்த்து என் தொடுதலைச் சேர்க்கும்படி அவர்கள் என்னிடம் சொன்னார்கள். அணுகுமுறை ஒரு சிறிய குடும்ப நாடகமாகும், எனவே நான் சண்டை காட்சிகள், இயற்கை உறுப்பு, நிலச்சரிவுகள் போன்றவற்றைக் கொண்டு வந்தேன். பென்ஸ் என்ற கதாபாத்திரத்தின் வளைவைத் தொந்தரவு செய்யாமல், திரைப்படத்தின் சூத்திரத்திற்கு இடையூறு விளைவிக்காமல் சில ரசிகர் வகையான விஷயங்களைச் சேர்த்தேன். அது வேலை செய்தது.
இயக்குனர் ஜீது ஜோசப்பின் த்ரிஷியம் (2013) உடன் ஒப்பீடுகள் இருந்தன.
நிச்சயமாக! ஒரு மனைவி மற்றும் இரண்டு குழந்தைகளுடன் ஒரு பொதுவான மனிதராக மோகன்லால் ஐயாவுடன் ஒரு திரைப்படம் செய்வது, அவர் பார்த்த விதம் மற்றும் அவரது அணுகுமுறை, மற்றும் சிக்கலில் உள்ள ஒரு குடும்பம் – எல்லோரும் அதை த்ரிஷியத்துடன் ஒப்பிடுகிறார்கள். படம் சுமார் 40 நிமிடங்கள் குடும்பத்தைச் சுற்றி முற்றிலும் சுழல்கிறது, இது த்ரிஷியத்தைப் போன்றது. இந்திய திரையுலகில், இது ஒரு குடும்ப திரைப்படத்திற்கு பயன்படுத்தப்படும் சூத்திரங்களில் ஒன்றாகும் என்று நான் நினைக்கிறேன் – நாங்கள் குடும்பத்தின் உலகத்தை அமைத்தோம். துதாரம் எட்டு புள்ளிகள் கொண்ட வில் கட்டமைப்பை அடிப்படையாகக் கொண்டது, ஏனெனில் த்ரிஷ்யம். இரண்டு படங்களிலும் ஒரு தெளிவான வகை மாற்றம் உள்ளது. த்ரிஷ்யம் ஒரு மர்ம த்ரில்லர் என்றாலும், தீவரம் ஒரு பழிவாங்கும் நாடகம்.

எதிரியாக ஜார்ஜ் என்ற விளம்பர திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் பிரகாஷ் வர்மா மிகச்சிறந்தவர். நீங்கள் அவரை எப்படி பூஜ்ஜியமாக்கினீர்கள்?
எழுதும் போது ஜார்ஜ் மிகவும் சுவாரஸ்யமான கதாபாத்திரம் என்று நினைத்தேன். அந்த கதாபாத்திரத்தில் வில் மற்றும் கணிக்க முடியாத தன்மை மிகவும் உற்சாகமாக இருந்தது. இந்த பாத்திரத்திற்காக நாங்கள் சில மாநிலங்களுக்கு வெளியே உள்ள கலைஞர்களைப் பார்த்துக் கொண்டிருந்தோம், ஆனால் இந்த கதாபாத்திரத்திற்கு மலையாளத்தில் சரளமாக தேவைப்பட்டது மற்றும் கேரளாவின் ரன்னியில் வேரூன்றியது. அவர் ஒரு அனுபவமிக்க காவல்துறை அதிகாரி, மற்றும் தேவைப்படும் உரையாடல் வழங்கல் மிகவும் குறிப்பிட்டது. நாங்கள் சுடச் செல்வதற்கு முன்பே என் இணை எழுத்தாளர் எனக்கு பிரகாஷின் படங்களைக் காட்டி அவரை பரிந்துரைத்தார். அவர் ஒரு வெற்றிகரமான விளம்பர திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் என்பதால் அவர் நடிக்கப் போகிறார் என்று நான் நினைக்கவில்லை, ஆனால் அவர் ஜார்ஜுக்கு சரியானவர். நான் அவரைச் சந்தித்தேன், கதையை அவரிடம் விவரித்தேன், அவர் மோகன்லாலுக்கு எதிரே ஒரு பாத்திரத்தை வகிப்பதாக நான் அவரிடம் சொன்னபோது, அவர் திகைத்துப் போனார். நாங்கள் ஜார்ஜில் ஒன்றாக வேலை செய்தோம், இ மற்றும் நாங்கள் மிகவும் மகிழ்ச்சியாக இருந்தோம். (புன்னகைகள்)
வாழ்க்கையை விட பெரிய பாத்திரங்களுக்குப் பிறகு, பார்வையாளர்கள் மோகன்லாலை பென்ஸாக நேசிப்பதாகத் தெரிகிறது, ஒரு கிராம மனிதர் ஒரு கிராமத்தில் வழக்கமான பையன். இதை எதிர்பார்த்தீர்களா?
ஆம். எங்கள் ஆரம்ப சந்திப்பில் ஸ்கிரிப்டைக் கேட்டபோது, மோகன்லால் மிகவும் அடித்தளமான, பொது மனிதனின் கதாபாத்திரத்தில் காணப்படுவார் என்ற எனது ஆரம்ப எண்ணம். அவர் எல்லா வயதினரிலும் ரசிகர்களான ஹீரோ. எல்லோரும் அவருடன் மற்றும் அவர் செல்லும் ஒவ்வொரு உணர்ச்சியுடனும் இணைக்க முடியும். ஒரு இயக்குனராக, படத்தின் முதல் பாதியில் அனைத்து உணர்ச்சிகளையும் கொண்ட ஒரு ஸ்கிரிப்ட் – சிரிப்பு, கண்ணீர், புன்னகைகள் – இது ஒரு வெற்றியாக இருக்கும் என்று நான் உறுதியாக நம்புகிறேன். நிச்சயமாக, நாங்கள் ஸ்கிரிப்டில் பணிபுரிந்தோம், அதை ‘முழுமையான’ மோகன்லால் திரைப்படமாக மாற்ற வெகுஜன கூறுகளைச் சேர்த்தோம். உற்பத்தி இல்லமும் எனக்கும் இருந்த நம்பிக்கை அதுதான். படத்தில் ஒரு நல்ல ‘மோகன்லால் தொகுப்பு’ இருந்தது. லால் ஐயா இந்தியா மற்றும் உலகெங்கிலும் ரசிகர்களைக் கொண்டிருப்பதால், அது அவர்களைக் கவர்ந்திழுக்கும் என்று எங்களுக்குத் தெரியும். நாங்கள் அனைவரும் இறுதி கலவையைப் பார்த்து, இறுதி வரவுகளைப் பார்த்தபோது, இது தொழில்துறையில் ஒரு பெரிய படமாக இருக்கும் என்று எங்களுக்குத் தெரியும்.
படம் இவ்வளவு பெரிய வெற்றியைப் பெற்றபோது மோகன்லலின் எதிர்வினை என்ன?
எனது கடின உழைப்புக்கு அவர் எனக்கு நன்றி தெரிவித்தார், ‘நன்றி, நான் உன்னை நேசிக்கிறேன், கடவுள் உங்களை ஆசீர்வதிப்பார்’ என்று ஒரு செய்தியை எனக்கு அனுப்பினார். அவர் நிறைய நன்றியுணர்வைக் கொண்டிருக்கிறார், அனைவருக்கும் மிகவும் நன்றி. அவர் ஒரு சூப்பர் ஸ்டார், திரைப்படத் துறையில் ஒரு வகையான பிராண்ட், இன்னும் நன்றி தெரிவித்து உங்களுக்கு அன்பான, அக்கறையுள்ள அணுகுமுறையைக் காட்டுகிறார். அதுதான் அவர் ஆளுமை. அவரிடமிருந்து நான் விரும்பிய ஒரே விஷயம் ஒரு முத்தம் மற்றும் ஒரு அரவணைப்பு, எனக்கு கிடைத்தது.