“நீதி மற்றும் போராட்டத்தின் ஒரு சிக்கலான கதை: பாலாவின் ‘வானங்கான்’ இல் அருண் விஜய் பிரகாசிக்கிறார்”
பாலா இயக்கிய மற்றும் அருண் விஜய் நடித்த “வானங்கான்” என்பது ஒரு தமிழ் படம், இது நீதி மற்றும் தனிப்பட்ட போராட்டங்களின் கருப்பொருள்களை ஆராயும்போது அதிரடி மற்றும் நாடகத்தை ஒருங்கிணைக்கிறது. தனது வளர்ப்பு சகோதரி தேவியுடன் கன்யகுமாரியில் வசிக்கும் காது கேளாத மற்றும் ஊமையாக இருக்கும் கோட்டியைச் சுற்றி கதை சுழல்கிறது. கோட்டி ஒரு அனாதை இல்லத்தில் பணிபுரிகிறார், மேலும் பார்வைக் குறைபாடுள்ள சிறுமிகளைப் பயன்படுத்தும் ஒரு குழுவைக் கண்டுபிடித்தார். தலையிடுவதற்கான அவரது முடிவு அவரை ஒரு ஆபத்தான பாதையில் வைக்கிறது, அங்கு அவர் வழக்கத்திற்கு மாறான மற்றும் ஆபத்தான வழிகளில் நீதிக்காக போராட வேண்டிய கட்டாயத்தில் இருக்கிறார்.
அருண் விஜயின் செயல்திறன் படத்தின் சிறப்பம்சங்களில் ஒன்றாகும். அவர் தனது உடல் சவால்களால் வரையறுக்கப்பட்ட ஒரு மனிதனின் உணர்ச்சிகளை திறம்பட வெளிப்படுத்துகிறார், ஆனால் ஒழுக்கத்தின் வலுவான உணர்வால் உந்தப்படுகிறார். அவரது சித்தரிப்பு சக்தி வாய்ந்தது, நுட்பமான வெளிப்பாடுகள் மற்றும் உடல் மொழியுடன் சொற்களை விட சத்தமாக பேசுகிறது. பாலாவின் திசை கதைசொல்லலுக்கு ஒரு மூல மற்றும் யதார்த்தமான தொடர்பைக் கொண்டுவருகிறது, இருப்பினும் சில விமர்சகர்கள் அவரது முந்தைய படைப்புகளுடன் ஒப்பிடும்போது புதிதாக எதையும் கொண்டு வரவில்லை என்று நினைக்கிறார்கள்.
படத்தின் திரைக்கதை கலவையான கருத்துக்களைப் பெற்றுள்ளது. மைய மோதல் வலுவாக இருக்கும்போது, ஒட்டுமொத்த கதை சீரற்றதாக உணர்கிறது. சில காட்சிகளில் தொடர்பு இல்லை, மற்றும் காதல் சப்ளாட் இடத்திற்கு வெளியே தோன்றும், இது முக்கிய கதைக்கு கொஞ்சம் சேர்க்கிறது. படம் அதன் எழுத்தின் அடிப்படையில் வளர்ச்சியடையாததாக உணர்கிறது என்ற விமர்சனத்திற்கு இது வழிவகுத்தது.
“வானங்கான்” பாலியல் வன்முறையின் முக்கியமான தலைப்பையும் உரையாற்றுகிறது. முக்கியமான பிரச்சினைகளில் வெளிச்சம் போடுவதை இது நோக்கமாகக் கொண்டிருந்தாலும், அதன் அணுகுமுறைக்கு சித்தரிப்பு கேள்விக்குள்ளாக்கப்பட்டுள்ளது, சில உணர்வுகள் நாடகமயமாக்கலில் அதிக அளவில் சாய்ந்தன, இது செய்தியை மறைக்க முடியும். படம் விழிப்புணர்வை திறம்பட எழுப்புகிறதா அல்லது கவனக்குறைவாக இந்த பிரச்சினையை பரபரப்பாக ஆக்குகிறதா என்பது பற்றிய விவாதத்தைத் தூண்டியுள்ளது.
படத்தின் தொழில்நுட்ப அம்சங்கள் நன்கு செயல்படுத்தப்படுகின்றன. ஒளிப்பதிவு கன்யகுமாரியின் இயற்கை அழகை அழகாகப் பிடிக்கிறது, இது அமைப்பிற்கு ஆழத்தை சேர்க்கிறது. ஜி.வி.பிரகாஷ் குமார் இசையமைத்த இசை, படத்தின் மனநிலையை நிறைவு செய்கிறது, உணர்ச்சி மற்றும் தீவிரமான தருணங்களை மேம்படுத்துகிறது. இருப்பினும், குறுகிய இயக்க நேரம் இருந்தபோதிலும், வேகக்கட்டுப்பாடு சீரற்றதாக உணர்கிறது, சில பகுதிகள் தேவையின்றி இழுக்கின்றன.
ஒட்டுமொத்தமாக, “வானங்கான்” புத்திசாலித்தனத்தின் தருணங்களைக் கொண்டுள்ளது, குறிப்பாக அருண் விஜயின் செயல்திறன் மற்றும் பாலாவின் தனித்துவமான பாணியில். இருப்பினும், படம் பலவீனமான கதை மற்றும் அதன் கதைசொல்லலில் சில சர்ச்சைக்குரிய தேர்வுகள் காரணமாக அதன் திறனை முழுமையாக வழங்க போராடுகிறது. இது அனைவரையும் ஈர்க்காது என்றாலும், அது சித்தரிக்கும் பிரச்சினைகள் குறித்த சிந்தனைக்கும் விவாதத்திற்கும் உணவை வழங்குகிறது.